Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Điều hòa daikin inverter có tiết kiệm điện hay không ?

Theo 1 số trang về công nghệ, thì trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại máy điều hòa, nhưng một trong những loại được người tiêu dùng quan tâm và ưa chuộng nhất hiện nay phải kể đến là dòng Inverter. 

Tuy với mức giá sản phẩm và phí lắp đặt có cao hơn so với các loại điều hòa khác. Đây được coi là dòng máy tiết kiện điện, và thậm chí có thể hoạt động khi nguồn điện bị yếu. Tuy nhiên không ít người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu máy điều hào inverter có tốt như vậy không và có lên chọn mua điều hòa inverter hay không.


Như thông tin mà nhà sản xuất đưa ra, máy điều hòa inverter có thể tiết kiệm từ 30% đến 60% điện năng sử dụng so với cách máy điều hòa thông thường. Cách đây không lâu dân tình đã lên cơn sốt về loại điều hòa inverter này. Đối với người đã  dùng điều hòa inverter, họ cam đoan rằng điều hòa này tiết kiệm điện, đến hơn 1/3 hóa đơn điện so với khi chưa dùng điều hòa inverter. Còn đối với người đang có ý định mua điều hòa muốn được tư vấn lên chọn loại máy điều hòa nào, thì hầu hết họ đều được khuyên lên mua điều hòa daikin inverter vì nó tiết kiệm điện và than thiện với môi trường.

Vậy điều hòa inverter có thực sự tiết kiệm điện hay không ?


Qua tìm hiểu trên các trang mạng lớn và phỏng vấn người dùng thực tế, thì đa phần người tiêu dùng đều ca ngợi ting năng tiết kiệm điện của điều hòa daikin inverter. Trong khi đó, cũng có nhiều người không dám chắc liệu inverter có tiết kiệm điện hay không, họ nói rằng tiền điện hàng tháng vẫn giống như nhau, chưa thấy có sự khác biệt; còn có người bảo hóa đơn điện có giảm.



Điều hào inverter có tiết kiệm điện, nhưng không như nhà sản xuất đã quảng cáo.

Theo một số thông tin, thì người mua sắm điều hòa nhiệt độ hiện nay phải chịu một sự thiệt thòi lớn, đó là họ không thể kiểm chứng được công suất làm lạnh của điều hòa mà chỉ biết dựa vào các thông số do nhà sản xuất đưa ra. Còn về vấn đề tiết kiệm điện thì chưa thể đo đếm được vì nó còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng và nhiệt độ bên ngoài.
Tuy công nhận điều hòa inverter có tiết kiệm điện, nhưng một số người khẳng định không thể tiết kiệm điện đến 60% như nhà sản xuất quảng cáo.


Giống như những điều hòa thông thường, điều hòa inverter hoạt động theo nguyên tắc chung của chu trình máy lạnh nén hơi. Khả năng làm lạnh hay năng suất lạnh của máy còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành: nhiệt độ/độ ẩn trong nhà, nhiệt độ/độ ẩm ngoài trời… Năng suất lạnh ghi trên máy được nhà sản xuất đưa ra trong một điều kiện vẫn hành xác định.
Thường thì nhà sản xuất đưa ra năng suất lạnh ở điều kiện trong nhà là 24oC và nhiệt độ ngoài trời khoảng 32-35oC.
Năng suất lạnh của máy còn phụ thuộc vào điều kiện vẫn hành theo nguyên tắc :”Nhiệt độ ngoài trời cao thì năng suất làm lạnh giảm, nhiệt độ trong nhà thấp thì năng suất lạnh cũng giảm, đồng thời tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Điều hòa inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện khoảng 10%-20% khi chạy liên tục mà ngoài trời nhiệt độ không quá cao. Nếu nhiệt độ môi trường bên ngoài quá cao, thì máy phải chạy liên tục ở 100% năng suất thì máy điều hòa biến tần không tiết kiệm điện so với máy không biến tần. Nói cách khác, khi mà phải chạy ở mức cao tải như vậy, thì điều hòa inverter không hề tiết kiệm điện, thậm chí còn tốn điện hơn các loại máy thông thường vì phải tốn điện cho bộ chuyển mạch inverter”.
Nếu không sử dụng liên tục điều hòa inverter trong một vài tiếng mỗi ngày, và nhiệt độ bên ngoài quá cao thì chắc chắn là không thể tiết kiệm được điện.

Đối tượng nên mua điều hòa inverter.


Đối với thì trường hiện nay, điều hòa inverter đắt hơn điều hòa không inverter khoảng 2-3 triệu đồng. Trong đó chưa kể đến chi phí lắp đặt và thay gas. Đồng thời, tùy theo các hãng khác nhau mà mức giá của điều hòa inverter có thể chênh lệch nhau đáng kể.
Vì điều hòa inverter khá đắt, lên nó sẽ phù hợp với những gia đình khá giả hơn. Còn đối với những ai có suy nghĩ là cố chi một khoảng tiền lớn ban đầu mua điều hòa inverter, để hưởng thụ việc tiết kiệm điện hàng thág trong một thời gian dài thì lên suy nghĩ lại.

Điều hòa inverter có tiết kiệm điện, nếu như được sử dụng lien tục và không chạy quá tải.
Nếu như gia đình bạn chỉ sử dụng điều hòa vào những ngày nắng nóng và vào 1 thời điểm nhất định như buổi tối, thì với những điều hòa thông thường và bạn biết cách sử dụng sao cho hợp lý thì cũng có thể tiết kiệm điện.
Phòng chuẩn để điều hòa inverter có thể tiết kiệm điện, có thể nói nếu phòng không kín, cách nhiệt kém, đóng mở của ra vào nhiều thì dù có sử dụng điều hòa inverter hay kô inverter đều không thể tiết kiệm được điện.

Sử dụng điều hòa như thế nào có thể tiết kiệm điện ?


  •          Nên đặt dàn nóng ở những nơi thoáng mát và khô dáo.
  •          Thường xuyên vệ sinh, dọn rử dàn ống và cánh quạt dàn nóng.
  •          Bộ lóc khí, dàn ống dàn lạnh phải được về sinh ít nhá 6 tháng/lần hoặc vào đầu mùa nóng.
  •          Nên cài đặt nhiệt độ trong phòng khoảng 26-28oC, chỉ đủ để cảm thấy mát và dễ chịu. Không nên đặt nhiệt độ quá thấp. Nếu máy chạy lâu mà không thấy mát thì cần gọi cho kỹ thuật viên để kiểm tra, bảo dưỡng máy.


Khi bật điều hòa, người dùng thường đặt nhiệt độ ở mức thấp nhất để nhanh làm mát phòng. Nhưng thực tế, công suất của máy lạnh chỉ ở mức giới hạn, khi trong phòng không đủ mát tức là máy lạnh không đủ sức làm mát cho phòng, dù bạn có chọn nhiệt độ là bao nhiêu thì cũng không thể thay đổi nhiệt độ thức tế. Đó là một sai lầm mà người sử dụng điều hòa thường mắc phải khi bật điều hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét